Thuận lợi hơn khi xin visa đến Mỹ


Sau hơn hai tháng triển khai chương trình gia hạn visa đến Mỹ thông qua đường bưu điện, nhiều người đã tiết kiệm được thời gian và chi phí trong việc làm thủ tục visa không di dân. Mới đây, Trưởng phòng Lãnh sự của Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM - ông Charles Bennett đã dành cho phóng viên cuộc trao đổi về những chương trình mới nhằm hỗ trợ và giản đơn các thủ tục liên quan đến visa.

Kể từ 1-10-2009, công dân Việt Nam có thể gia hạn visa đến Mỹ mà không cần phải đến phỏng vấn tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội hay Tổng lãnh sự ở TP.HCM. Trong trường hợp đương đơn đang có mặt ở Việt Nam và visa cũ chưa quá hạn 12 tháng, họ có thể gửi visa qua đường bưu điện đến Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội để được cấp mới.
Ông Charles Bennett trong buổi nói chuyện về thủ tục làm mới visa qua đường bưu điện
Điều kiện để được gia hạn là những đương đơn này đã từng đến Mỹ và có thông tin dữ liệu cùng dấu vân tay được lưu lại trong những lần phỏng vấn trước. Bên cạnh đó, visa xin được cấp mới phải cùng loại giống visa mà họ đã có trước đây. Những khách đến Mỹ ngắn hạn (thăm thân nhân, du lịch, công tác..) và sinh viên du học hoặc những doanh nhân, nhân viên luân chuyển trong công ty đa quốc gia (những người đã và đang có các loại thị thực B, F, M, J, H và L) mang quốc tịch Việt Nam đều có thể xin gia hạn visa thông qua chương trình này.
Đại sứ quán Mỹ đã ký hợp đồng với dịch vụ chuyển phát nhanh EMS (công ty này có văn phòng trên khắp cả nước) để chuyển hộ chiếu của đương đơn đến Đại sứ quán tại Hà Nội một cách nhanh chóng và đảm bảo.
Lý giải cho việc tất cả hồ sơ xin làm mới visa chỉ có thể gửi ra Hà Nội, ông Charles Bennett cho biết hồ sơ phỏng vấn trực tiếp tại TP.HCM đang quá tải nên tạm thời mọi thủ tục cấp mới visa qua đường bưu điện sẽ do Đại sứ quán ở Hà Nội giải quyết. Ông cũng khẳng định dù đương đơn đang sinh sống ở nơi nào trên lãnh thổ Việt Nam thì dịch vụ EMS đều có thể chuyển phát nhanh hộ chiếu đến Đại sứ quán ngay trong ngày và khoảng sau một tuần sẽ gửi trả kèm visa đã được cấp mới.
Trong một số trường hợp, Đại sứ quán Mỹ vẫn có thể yêu cầu phỏng vấn cá nhân để xem xét thêm các thông tin cần thiết nếu có bất kỳ nghi vấn nào trong hồ sơ xin gia hạn visa. Các đương đơn này tùy vào nơi cư trú sẽ được mời đến Đại sứ quán ở Hà Nội hoặc Lãnh sự quán tại TP.HCM để trực tiếp dự phỏng vấn.
Tuy nhiên, cũng theo ông Trưởng phòng Lãnh sự thì từ khi bắt đầu chương trình gia hạn visa qua đường bưu điện đến nay thì mới có khoảng 50 hồ sơ gửi qua EMS và hầu như chưa có trường hợp nào phải phỏng vấn lại. Ông cũng cho biết chỉ trong năm 2009 (tính theo năm tài chính của Mỹ từ 1-10-2008 đến 30-9-2009), Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội và Tổng lãnh sự tại TP.HCM đã cấp 41.778 visa không di dân cho các đương đơn Việt Nam có nhu cầu sang Mỹ học tập, du lịch, công tác, thăm thân nhân…
Những đổi mới trong cách làm hồ sơ cũng như giản đơn hóa các thủ tục xin visa của Đại sứ quán Mỹ ở Việt Nam cho thấy Chính phủ Mỹ đang tạo nhiều điều kiện thuận lợi để giúp đỡ công dân Việt Nam dễ dàng nhận được visa theo nguyện vọng chính đáng của mình. Được biết, Chính phủ Mỹ cũng có những chương trình đặc biệt dành riêng cho doanh nhân Việt Nam có ý định sang Mỹ đầu tư và sinh sống lâu dài.
Tất nhiên thủ tục cấp visa loại này khá phức tạp vì đòi hỏi đương đơn phải chứng thực được nguồn vốn đầu tư từ 500 ngàn đến một triệu USD, và đổi lại, doanh nhân sẽ được xem xét cho định cư tại Mỹ để điều hành công việc kinh doanh lâu dài.
Trong năm 2010, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam sẽ tiếp tục cải tiến quy trình cấp visa để rút ngắn thời gian làm thủ tục cho người dân. Cụ thể vào khoảng tháng 4-2010, trên website của Đại sứ quán Mỹ sẽ đưa vào sử dụng chương trình điện tử hóa các hồ sơ xin visa. Kể từ khi đó, đương đơn chỉ cần điền đầy đủ thông tin cá nhân vào các mẫu đơn theo yêu cầu (có sẵn trên trang vietnam.usembassy.gov) và in số mã vạch hồ sơ của mình mang đến Đại sứ quán hoặc Tổng lãnh sự để phỏng vấn, thay vì phải in tất cả giấy tờ, đơn từ như trước đây.
Điều này giúp thủ tục gọn nhẹ, dễ dàng hơn, cũng như đương đơn không còn lo sắp xếp các mẫu đơn sai thứ tự hay thiếu giấy tờ vì tất cả đã được hoàn thành đầy đủ trên web trước khi đến phỏng vấn. Ông Charles Bennett nói: “Có thể lúc đầu nhiều người sẽ bỡ ngỡ và chưa quen với quy trình mới này, nhưng dần dần sẽ nhận ra cách làm này tiết kiệm thời gian và lại còn thân thiện với môi trường do không phải in ấn, mang theo quá nhiều giấy tờ khi đến phỏng vấn”.
Ngoài ra, Chính phủ Mỹ cũng đang chờ phúc đáp của Chính phủ Việt Nam về việc kéo dài thời hạn cấp visa từ 12 tháng lên 18 đến 24 tháng. Nếu được sự đồng ý của Chính phủ hai nước thì visa đến Mỹ hoặc đến Việt Nam của công dân hai nước sẽ được kéo dài hơn, tạo điều kiện thắt chặt quan hệ ngoại giao cũng như mở rộng cơ hội đầu tư cùng nhiều lợi ích song phương khác.

Không có nhận xét nào: